Design patterns là 1 trong những chủ đề quan trọng nhưng không được nhiều trường IT dạy 1 cách công bằng với các môn lập trình khác.
Nhiều bạn (kể cả tôi) đi làm nhiều năm nhưng cũng nhiều khi không hiểu sâu về chủ đề này. Nhân tiện đang đọc lại cuốn kinh điển Design Patterns: Elements of Reusable Object-Oriented Software tôi tranh thủ gom nhóm lại kiến thức về design pattern theo văn phong ngắn gọn, dễ hiểu ở các bài viết sau (viết dần dần trong tháng 6):
Creational patterns
Các mẫu thiết kế cung cấp các cách thức tạo ra các object nhằm tăng tính linh hoạt và tái sử dụng cho source code.
Structural patterns
Các mẫu thiết kế giải thích cách tập hợp các object và class thành các cấu trúc lớn hơn trong khi vẫn giữ các cấu trúc này linh hoạt và hiệu quả.
Behavioral patterns
Các mẫu này liên quan đến các thuật toán và sự phân công trách nhiệm giữa các object.